$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0

Kỹ thuật nuôi cầy hương (chồn hương): Lựa chọn cầy hương giống

Chia sẻ:

Để có những con chồn nuôi chất lượng bạn nên chọn nuôi những con nhanh nhẹn, không dị tật, lông mượt mà, mắt mũi tinh anh, không bị thương… ...
Để có những con chồn nuôi chất lượng bạn nên chọn nuôi những con nhanh nhẹn, không dị tật, lông mượt mà, mắt mũi tinh anh, không bị thương… còn nếu chọn con làm giống thì tốt nhất lấy những con nuôi từ nhỏ lên vì chúng đã có thời gian thích nghi với môi trường nuôi nhốt.

1.  Đặc điểm của loài cầy hương

Phân loại, phân bố

Cầy hương hay Cầy vòi hương (có nơi còn gọi là chồn mướp, ngận hương, cầy xạ, cu tỏi) là một trong những loài thú ăn thịt nhỏ thuộc họ Cầy (Viverridae), bộ Ăn thịt (Carnivora), lớp Thú (Mammalia). Tên khoa học Viverricula indica.

Hiện nay có khoảng trên 200 chủng loại chồn khác nhau, riêng chồn hương là đặc biệt nhất vì ở dưới bụng của con đực, giữa hậu môn và dương vật có 1 túi xạ, chất xạ sánh như mật ong, màu nâu đỏ, có mùi thơm nồng, chất xạ này của con đực để dẫn dụ con cái vào mùa sinh sản.

Chồn hương phân bố chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam chồn hương có ở hầu khắp các tỉnh miền núi, trung du và có 3 loại thường được nuôi ở Việt Nam:

+ Loại thứ nhất: Có lông màu xám tro ngả vàng, có 4-6 dải sọc màu nhạt hơn chạy dọc theo thân. Đây là giống cầy hương có số lượng nuôi nhiều nhất ở Việt Nam.

+ Con đực trưởng thành thường nặng 5-7 kg,

+ Con cái từ 3-5kg.

Tuy cầy hương là loài thú hoang dã, không dễ thuần hóa nhưng đây là giống dễ nuôi hơn cả. Giống cầy hương này nuôi nhanh lớn, đẻ từ 1-5 con một lứa. 

Cầy hương có màu xám tro ngả vàng

Loại thứ hai: có lông màu xám tro hay lông mốc ngả đen có các đốm đậm màu hơn nổi trên nền lông. Loại chồn này có thân ngắn hơn loại thứ nhất, nhìn có vẻ mập hơn nhưng trọng lượng con trưởng thành nhẹ cân hơn. Đặc điểm của loại này là ghét bầy đàn, thích sống cô độc, tính tình hung dữ, đôi lúc rất năng động hay cắn nhau nếu sống gần nhau và chúng có thể ăn cả con nhỏ.

Cầy hương có lông màu xám mốc

Loại thứ 3: loại này có lông vàng hay đốm đỏ.

+ Con đực trưởng thành nặng 2,5-3kg

+ Con cái chỉ nặng từ 1,2-1,5kg

Loại này cũng dữ tính biểu lộ sự hung hăng, tuy bé hơn hai loại trên nhưng mắn đẻ hơn, động dục sớm.

Cầy hương có màu lông vàng

Cầy hương loại này nuôi 6-8 tháng đã động dục, mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 2-6 con.

Đặc điểm hình thái

Cầy hương có thân hình nhỏ, trông giống con mèo. Cầy hương là loại thú ăn thịt, ăn tạp cỡ nhỏ hoặc trung bình.

Cầy hương trưởng thành có thân hình thon dài trung bình 55-75cm, nặng trung bình từ 3 - 5 kg.

- Bốn chân thấp, ngắn, màu đen, có 5 ngón.

- Đầu dài, mõm nhọn

- Mặt có 2 – 3 đốm trắng cạnh mắt hoặc vệt sáng trắng ở trán qua đến tai phần mũi, má, tai và phần dưới đùi có màu lông đen.

- Bộ răng có 36-40 chiếc

- Tai tròn và rất thính

- Hai mắt lớn và cực tinh anh, có thể nhìn xuyên trong bóng đêm.

Phần hông có các vệt đen hay đốm đen mờ xếp thành hàng dọc chạy từ vai xuống mông (phần mông rõ nét hơn).

Đuôi dài từ 35-50 cm (khoảng 2/3 thân) có vệt không rõ hoặc màu đen ở phần gốc đuôi, phần mút đuôi thường có màu đen, tuy nhiên ở một số cá thể có thể trắng.

Các vòng đen trắng hoặc đen nâu xen kẽ nhau (thường từ 7-10 vòng tùy theo loài)

Bộ lông có tính biến dị lớn: Bộ lông màu xám mốc hoặc hung mốc, mút lông phớt đen. Dọc theo cơ thể, phía trên lưng của chồn hương có 4 dải lông màu vàng nhạt hoặc xám nhạt hơn so với lông toàn thân, tạo nên các vệt sọc dưa chạy dài dọc theo thân từ cổ đến đuôi.

Đối với con trưởng thành có chiều dài từ mõm đến hậu môn khoảng 50-60cm, riêng phần đuôi dài từ 36-42cm.

Tuổi thọ trung bình của cầy hương:

+ Trong tự nhiên 8-9 năm

+ Trong điều kiện nuôi nhốt khoảng 22 năm

Cầy hương các vết dọc dưa chạy dài từ cổ đến đuôi

Tập tính sống của cầy hương

Chồn hương là loại thú hoang dã. Ngoài tự nhiên có một số loại có cách sống bầy đàn nhưng cũng có nhiều chủng loại chỉ sống và đi kiếm ăn đơn độc, chúng chỉ gặp nhau vào mùa sinh sản.

Ban ngày chúng trốn tránh và ngủ ngày trong các hang hốc, kẽ đá, ban đêm mới bò ra đi kiếm ăn.

Vào mùa thức ăn khan hiếm, cầy hương đói không ngủ được cũng phải đi kiếm ăn vào cả ban ngày. Tuy nhiên ban ngày cầy hương vẫn thích chọn chỗ có bóng tối, tránh ánh sáng.

Đặc tính của cầy hương là có sự phân chia lãnh thổ, sống đơn lẻ trong tự nhiên, chỉ gặp nhau trong mùa sinh sản nên có sự tranh giành, đánh dấu lãnh thổ. Vào mùa động dục tất cả những con trưởng thành cả đực và cái đều dữ hơn bình thường.

Cầy hương là loại ưa sạch sẽ, không thích chỗ ẩm ướt hôi hám, bụi bặm. Chúng không đi vệ sinh lung tung mà thường đi ở chỗ nhất định, kín đáo.

Lợi dụng tập tính này nhiều bà con nông dân trồng cà phê chín có cầy hương vào vườn ăn cà phê vào ban đêm, sáng ra chỉ đến một chỗ nhất định để lượm phân của nó, phơi trong bóng râm rồi sơ chế cà phê chồn.

Cầy hương đang ăn cà phê

Đặc điểm sinh học

Cầy vòi hương là loài ăn tạp, thức ăn tự nhiên bao gồm cả thực vật lẫn động vật, tuy nhiên loài này thường ăn thực vật nhiều hơn động vật.

Thành phần thức ăn thực vật chủ yếu gồm: + Các loại quả vả, chuối, xoài…

+ Các loại rau xanh hoặc cỏ

+ Rơm khô

Cầy vòi hương ăn quả chín kỹ (chín mọng), nhằn vỏ, nuốt hạt và hạt theo phân ra ngoài.

Thức ăn là động vật gồm:

+ Côn trùng

+ Cua, ốc

+ Ếch đồng.

Cầy hương bắt mồi (chim, chuột, rắn…) rất giỏi. Thức ăn ưa thích của cầy hương:

+ Côn trùng

+ Chuột

+ Chim nhỏ

+ Thằn lằn

+ Sâu bọ + Trứng.

Trứng- Thức ăn ưa thích của cầy hương

1.5. Đặc điểm sinh sản của cầy hương

Cầy vòi hương sinh sản quanh năm và thường tập trung vào các thời điểm tháng 4, 5, 6 và tháng 10, 11, 12. Mỗi lứa 2 - 6 con

Trong điều kiện nuôi: Mùa động dục và sinh sản của Cầy nuôi không rõ ràng, hiện tượng động dục ở Cầy nuôi có thể xảy ra quanh năm. Nếu chăm sóc kỹ và cho ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng, điều độ, cầy nuôi sẽ động dục thường xuyên hơn.

Biểu hiện động dục ở Cầy hương nuôi: Có thể Cầy nuôi thuần hóa hiền lành và sống chung với nhau rất hòa thuận nhưng khi động dục cả con đực và con cái đều dữ hơn bình thường.

Cầy cái: vào thời gian động dục Cầy cái thường bỏ ăn khoảng 3 ngày, phá chuồng, ra những tiếng kêu lạ như túc..túc, chét…chét

Cầy đực: Tiết ra mùi thơm từ xạ hương để quyến rũ con cái

2. Phân biệt cầy hương đực và cái

Cầy hương đực:

- Khi còn nhỏ nếu đặt nằm ngửa ta có thể thấy gai giao cấu.

- Khi trưởng thành con đực thường to và lanh lẹ hơn con cái, có tinh hoàn lớn lộ ra phía sau mông.

Cầy hương đực dưới bụng giữa hậu môn và dương vật có một túi, phần giữa túi xạ có 2 lỗ thông, phía trên phủ dầy lông, đồng màu với lông trên bụng cầy hương. Trong túi xạ có các tuyến xạ tiết ra chất xạ hương sánh như mật ong, màu nâu đỏ có mùi thơm nồng. trong thành phần của xạ có amoniac, tinh dầu, rất nhiều muối khoáng và các thành phần hợp chất hương hữu cơ…Đây là “vũ khí” của con đực để “chinh phục” con cái khi vào mùa sinh sản.

Cầy hương cái:

+ Khi còn nhỏ không có gai giao cấu lồi ra ngoài.

+ Khi trưởng thành cầy hương cái thường có 6 vú và chia đều thành 2 hàng. Ở giai đoạn chửa và nuôi con vú phát triển. Cầy con khi mới sinh cho đến 10 ngày tuổi hoàn toàn bú sữa mẹ.

3. Chọn cầy hương giống nuôi thịt

Chọn những con:

+ Khỏe mạnh

+ Nhanh nhẹn

+ Màu lông xám hoặc màu xám mốc 

Trọng lượng sơ sinh không quá nhỏ vì nếu nhỏ rất khó nuôi. Nên chọn những con khi được 2-2,5 tháng tuổi đạt trọng lượng trung bình từ 500-1000g/con.

Ngoài ra, khi chọn cầy hương để tạo sản phẩm “cà phê chồn” nên chọn những cá thể cầy hương có bộ lông nền màu hung vàng (màu lông ngả sang hung vàng)

Cầy hương thịt

4. Chọn giống cầy hương nuôi sinh sản

Khi mới sinh nên chọn những con:

+ Khỏe mạnh

+ Lanh lợi

+ Lông mượt

+ Hiền lành và có khả năng gần người, không cắn nhau khi thả nuôi chung nhiều con trong cùng một chuồng.

Cầy non khoảng 1 tháng tuổi đã biết tự ăn dặm theo mẹ. Con non tự bỏ bú mẹ trong khoảng thời gian từ 2-2,5 tháng, lúc này trọng lượng trung bình đạt từ 500 – 1000g/ con.

Chọn chồn hậu bị nên chọn những con:

+ Nhanh nhẹn

+ Khỏe mạnh

+ Màu lông phù hợp với đặc điểm của giống

Khi chọn không chọn những con quá béo hay quá gầy vì ảnh hưởng đến quá trình sinh sản. Tốt nhất nên chọn những con có trọng lượng 1,5kg/con khi được từ 2,5-3 tháng tuổi.

Khi chọn cầy hương cái làm giống sinh sản nên chọn những con có đặc điểm:

+ Khỏe mạnh

+ Lông mượt

+ Không khuyết tật ở bộ phận sinh dục

+ Vú phát triển bình thường

Nên chọn những con có 6 vú và khoảng cách giữa các vú đều nhau.

Chọn Cầy đực giống:

+ Chọn những con to làm giống

+ Nhanh nhẹn

+ Tinh hoàn lớn lộ ra phía sau mông

Không chọn những con quá béo, còn nhỏ, tinh hoàn nhỏ thường phối giống không có kết quả.

  * Chú ý

- Cầy hương chọn làm giống tùy theo mục đích nuôi nhưng luôn đảm bảo phải có nguồn gốc, xuất xứ, lý lịch về gia phả rõ ràng.

- Khi lựa chọn cầy hương giống nên nuôi tỷ lệ tối đa Đực: cái = 1:1 vì cũng như nhím, cầy hương rất chung thủy. Và lại nếu quá nhiều cái mà ít đực dẫn đến kết quả đậu thai không cao.

5. Vận chuyển cầy hương giống

Vận chuyển trên xe chuyên dụng hoặc trên các xe có thùng kín. Cần nhốt cầy hương vào bao cước hoặc bao lưới trước khi vận chuyển. Cầy hương vốn nhút nhát nhưng khi bị dồn ép chúng thường phản ứng rất dữ dội và cắn gây thương tích.

Khi bắt cầy vòi hương ta nắm lấy phần cuối đuôi và giơ hông lên cao, một số con có thể cong người lên quay ngược lại và khi đó chúng ta hãy hạ cầy hương xuống để chân chạm đất, chúng sẽ chạy về phía trước hoặc chúng ta nên mang theo cây trước khi bắt Cầy hương phòng khi chúng quay ngược lại ta dùng cây khống chế hoặc đưa cây cho chúng bám, cắn.

Vận chuyển cầy hương nên vào ban ngày Cầy hương ngủ hãy bắt để vận chuyển, nếu ban ngày chúng ta có thể dùng bao cước khoét lỗ nhỏ hoặc bao lưới cước dày bắt bỏ vào buộc miệng.

Tuy nhiên, đến tối Cầy hương tỉnh ngủ sẽ phá bao chui ra. Do đó chúng ta nên bắt và vận chuyển ban ngày nếu buộc phải vận chuyển vào qua đêm chúng ta cần phải dùng lồng lưới sắt sợi lớn vì răng chúng rất sắc có thể cắn đứt lưới nhỏ.

Xem thêm:

Nguồn:  Chương tringf đào tạo nghề Bộ NNPTNT

Phản hồi

Tên

Cá bống,2,cá bống bớp,1,cá bống tượng,1,Cá lóc,2,Cao su,74,Cây thanh long,1,Chế phẩm sinh học,1,Chim cút,6,chim trĩ,1,Gà mặt quỷ,1,Giá cà phê,39,Giá cao su,68,Giá heo,33,Giá lúa gạo,5,Giá phân bón,11,Giá sầu riêng,5,Giá tiêu,35,Giá tôm,1,Giá vải thiều,1,Hoa cẩm chướng,2,Kỹ thuật chăn nuôi,56,Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản,36,Kỹ thuật trồng trọt,22,Lâm nghiệp,38,men vi sinh,1,Mô hình sản xuất,49,nuôi ba ba,1,Nuôi bò,7,Nuôi cá,10,Nuôi cá chép,2,Nuôi cá chình,3,Nuôi cá kèo,1,Nuôi cá lăng,1,nuôi cá lóc,1,Nuôi cá lồng,1,Nuôi cá rô đầu vuông,4,nuôi cá rô phi,1,Nuôi cá tai tượng,1,Nuôi cá thát lát,1,Nuôi cá tra,1,Nuôi cá trê vàng,1,Nuôi Chim,14,Nuôi chim bồ câu Pháp,2,Nuôi chim công,1,Nuôi chim trĩ,8,Nuôi chồn hương,8,Nuôi cua,4,Nuôi dê,1,Nuôi dế,1,Nuôi gà,11,Nuôi gà Đông Tảo,1,Nuôi gà rừng,1,Nuôi gà tây,3,Nuôi hươu,1,Nuôi lợn,8,Nuôi lươn,4,Nuôi ngan,1,Nuôi ốc nhồi,1,Nuôi rắn ri voi,2,Nuôi thỏ,2,nuôi tôm,11,Nuôi tôm càng xanh,1,Nuôi tôm hùm,2,Nuôi tôm sú,2,Nuôi trâu,1,Nuôi Vịt,2,nuôi vịt trời,1,Tài liệu,16,Tin tức,199,tôm càng xanh,1,Trồng bạch đàn,7,Trồng cà chua,1,Trồng cà phê,1,Trồng cây ba kích,1,Trồng cây bồ đề,1,Trồng cây bời lời,1,Trồng cây ca cao,1,Trồng cây cà chua,2,Trồng cây cà phê,1,Trồng cây cam,1,Trồng cây cảnh,1,Trồng cây cao su,2,Trồng cây chò chỉ,1,Trồng cây dầu nước,1,Trồng cây dẻ đỏ,1,Trồng cây dó bầu,1,Trồng cây dưa lưới,1,Trồng cây dược liệu,2,Trồng cây đước,2,Trồng cây Giáng hương,1,Trồng cây hông,1,Trồng cây huỳnh,1,Trồng cây keo,7,Trồng cây lạc,1,Trồng cây lõi thọ,1,Trồng cây luồng,1,Trồng cây mắc ca,1,Trồng cây nho,1,Trồng cây sắn,3,Trồng cây sầu riêng,2,Trồng cây thông,1,Trồng cây tiêu,1,Trồng cây trôm,1,Trồng chanh dây,1,Trồng dẻ,3,Trồng gấc,1,Trồng giổi xanh,1,Trồng hành tăm,1,Trồng hoa,2,Trồng khoai,1,Trồng khoai tây,1,Trồng lát hoa,1,Trồng lúa,1,Trồng nấm,1,Trồng rau,2,Trồng sầu riêng,1,Trồng trám đen,3,Trồng trám trắng,3,Trồng tre,2,Trồng xoài,1,Trung Quốc,1,Video,8,
ltr
item
Nghề nông: Kỹ thuật nuôi cầy hương (chồn hương): Lựa chọn cầy hương giống
Kỹ thuật nuôi cầy hương (chồn hương): Lựa chọn cầy hương giống
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg1AegvdlQdB4IfGMmTLbv3mccoQvPOgXvWRJkdDosK7Qm8aHc3ee7a8ezmOSOppxoPvYgIP1-vasQcxBHoY5W1upsQknphdzF6BpBELCv_oJOP0DtzWjsf-LRy5JToJSDV95r_w2KIToWM_RLnVN-9vp6zicgebWqjhmpxsAMXHN-JHo6jzlgYgkDMDRc/w640-h392/lua-chon-cay-huong-giong-01.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg1AegvdlQdB4IfGMmTLbv3mccoQvPOgXvWRJkdDosK7Qm8aHc3ee7a8ezmOSOppxoPvYgIP1-vasQcxBHoY5W1upsQknphdzF6BpBELCv_oJOP0DtzWjsf-LRy5JToJSDV95r_w2KIToWM_RLnVN-9vp6zicgebWqjhmpxsAMXHN-JHo6jzlgYgkDMDRc/s72-w640-c-h392/lua-chon-cay-huong-giong-01.jpg
Nghề nông
https://www.nghenong.com/2024/04/ky-thuat-nuoi-cay-huong-chon-huong-lua.html
https://www.nghenong.com/
https://www.nghenong.com/
https://www.nghenong.com/2024/04/ky-thuat-nuoi-cay-huong-chon-huong-lua.html
true
3885223425647761877
UTF-8
Tải toàn bộ bài đăng Không tìm thấy bài viết. Xem tất cả Xem tiếp Phải hồi Hủy bỏ phản hồi Xóa Bởi Home PAGES POSTS View All GỢI Ý CHO BẠN Mục Lưu trữ SEARCH Tất cả bài đăng Không tìm thấy bài viết thỏa mãn điều kiện bạn cần Trở về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec vừa xong 1 phút trước $$1$$ phút trước 1 giờ trước $$1$$ giờ trước Hôm qua $$1$$ ngày trước $$1$$ tuần trước hơn 5 tuần trước ago Followers Theo dõi THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục